21 ส.ค. 2556

Warehouse ต้องการ WMS ไหม

WMS หรือ Warehouse Management System เป็นระบบที่บริหารจัดการคลังซึ่งคลังแต่ละประเภท ก็มีการกระบวนการทำงานที่แตกต่าง เช่น คลังภายในโรงงาน ก็มีรูปแบบและระบบที่แตกต่างจากคลังสาธารณะ ดังนั้นเวลาจะเลือกใช้ก็ควรจะเลือกให้ถูกต้อง แต่ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกใช้ WMS ลองอ่านข้อมูลด้านล่างสักนิดว่า เราจำเป็นต้องใช้ WMS ไหม
  1. ความจำเป็น ก่อนจะใช้ WMS ก็ต้องถามตัวเองว่า จำเป็นไหม หากเป็นคลังเล็กๆ จำนวนสินค้าที่เก็บไม่มาก มีระบบการจัดการแบบ Manual บน Excel ก็เพียงพอ  WMSอาจจะไม่ได้เป็นประโยชน์เท่าที่ควร  แต่ในทางตรงข้าม หากกำลังจะขยายธุรกิจ ไม่มีระบบการทำงานที่ชัดเจน  ปริมาณสินค้าค่อนข้างมาก ดังนั้น WMS อาจจะเป็นทางเลือกที่น่าจะพิจารณา
  2. งบประมาณ  สำคัญไม่น้อยไปกว่าเหตุผลที่อยากได้  เพราะหากงบประมาณจำกัด  เราอาจจะได้ซอฟแวร์ที่ไม่มีประสิทธิภาพ แทนที่จะช่วยเราทำงานกลับสร้างปัญหาเพิ่มขึ้น   ระบบ WMS ส่วนใหญ่ก็มี Price Rangeค่อนข้างกว้าง เริ่มต้นประมาณ 200,000-800,000 ซึ่งราคาจะถุกจะแพงก็ขึ้นอยู่ Function และความสามารถของระบบ
  3. อบโจทย์ของผู้บริหาร : ในการกำหนดแนวทางหรือกลยุทธ์ทางธุรกิจ ข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการวางแผน ซึ่งข้อมูลที่มาจากคลังสินค้า เช่น ปริมาณสินค้าคงคลัง  สินค้าค้างสต็อก ข้อมูลสินค้าขายดี และอื่นๆ ซึ่งมีส่วนช่วยในการวางแผน แต่ก็ต้องคำนึงไว้อย่างหนึ่งว่า ระบบ 1 ระบบอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ของทุกฝ่าย แต่แต่ละฝ่ายก็สามารถเลือกนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์ไปใช้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : kascologistics.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น